13 Kỹ năng khó luyện nhưng giúp bạn mãi mãi – Phần 2

Tiếp theo phần 1 bài về 13 kỹ năng khó luyện, chúng ta tiếp tục với 7 kỹ năng còn lại trong bộ kỹ năng này.

13 Kỹ năng khó luyện nhưng giúp bạn mãi mãi – Phần 1

7. Cần biết khi nào nên im lặng – và thực hiện nó:

Bạn không thể đi vòng quanh và than phiền về những việc bạn đang bị đối xử không đúng. Đôi khi bạn cần phải biết im lặng. Về tâm lý học, khi ai đó tức giận, thất vọng, và cảm thấy sợ hãi, họ sẽ nói ra nhiều thứ không thực sự cẩn trọng và suy xét kỹ và bộc phát nói ra những điều mình đang nghĩ trong đầu. Và chắc chắn, sau một thời gian bạn sẽ phải hối tiếc vì những điều bạn đã làm lúc đó.

Công việc kiểm toán trong một nhóm luôn không phải không có va chạm giữa con người và con người, đặc biệt dưới áp lực của công việc thì những người quản lý thường rất dễ nổi nóng và tức giận điều đó sẽ khiến cho môi trường làm việc trở nên căng thẳng. Khi cả hai phía cùng căng thẳng và không ai biết thời điểm thích hợp cần im lặng, mối quan hệ sẽ trở nên xấu đi và nhiều khi ảnh hưởng rất nhiều đến đánh giá công việc của bạn.

Giữ im lặng khi bạn đang tức giận là một kỹ năng rất có giá trị cần phải rèn luyện và đương nhiên, đây là một kỹ năng cực kỳ khó luyện tập.

8. Lắng nghe:

Đi liền với kỹ năng im lặng đó là kỹ năng lắng nghe. Việc lắng nghe và thu thập thông tin cũng như lắng nghe thông tin nhiều chiều sẽ giúp cho bạn phán đoán cũng như xét đoán được kỹ càng hơn. Trong một cấu chuyện, luôn đòi hỏi phải có người lắng nghe và phản hồi lại cùng một nội dung cũng như nắm bắt được vấn đề. 

Điều đáng nói đó là trong giao tiếp và đối thoại, đôi khi không có cấp bậc mà chỉ có người có nhiều thông tin và kiến thức hơn do vậy lắng nghe để tiếp thu cũng như chỉnh sửa những quan điểm hoặc ý kiến không phù hợp hoặc chưa chuẩn.

Một kỹ năng để luyện tập việc nghe chủ động đó là việc nhắc lại những gì mình đã nghe với người đói thoại với mình. Điều này giúp cho việc xác nhận lại các thông tin nhằm đảm bảo không có sự nghe nhầm nào cả.

9. Để ý đến công việc của bạn:

Đây là kỹ năng rất quan trọng và cực kỳ khó học. Việc quan tâm đến việc của người khác sẽ không mang lại sự giúp đỡ nào cả mà còn lãng phí thời gian và nguồn lực của bạn.

Hãy tập trung làm tốt công việc của mình được giao một cách hoàn hảo trước khi nghĩ đến việc giúp đỡ người khác. 

10. Hạn chế việc nói xấu sau lưng:

Điều quan trọng nhất trong cuộc sống đó là mối quan hệ. Và để giữ được mối quan hệ tốt thì sự tin tưởng là điều tiên quyết.

Một trong những việc làm mất lòng tin đó là việc nói về ai đó sau lưng họ. Việc học cách không nói về ai đó sau lưng là rất khó bởi lẽ bạn sẽ có thể trở nén lạc lõng trong cuộc nói chuyện đó hoặc bạn sẽ bị tách rời khỏi nhóm người đó. Tuy nhiên, đổi lại bạn đang có được một thứ vô giá đó là lòng tin.

 Trong công sở cũng vậy, những gì bạn nói sau lưng rất có thể được truyền đến tai của người đó và bạn đang mất đi sự tin tưởng.

11. Làm chủ suy nghĩ của mình:

Làm những việc bạn muốn làm và hoàn thành những việc bạn muốn hoàn thành, bạn cần phải chủ động với suy nghĩ của mình.

Có một thách thức đối với chúng ta đó là ai cũng là sản phẩm của kinh nghiệm quá khứ và tất cả những suy nghĩ của mình đều là kết quả từ những kinh nghiệm đó. Tuy nhiên, quá khứ không bao giờ giống với tương lai.

Trong công việc cũng vậy, bạn phải xác định cái mình cần phải làm và mục tiêu muốn hướng tới là gì và phải đạt được nó Thoòng qua công việc và nén nhớ đôi khi kinh nghiệm trong quá khứ không phù hợp với hiện tại.

12. Sống với cái hiện có:

Nghiên cứu cho thấy con người dành 47% thời gian của mình để về những điều khác so với cái họ đang làm. Điều đó khiến cho hạnh phúc của họ bị ảnh hưởng. 

Con người cảm thấy không vui khi họ đang băn khoăn về những vấn đề không liên quan đến việc họ đang làm.  Họ không cảm thấy vui vẻ khi đi làm bởi lẽ họ không cảm thấy thích thú với việc đó nhưng họ lại rất thích thú khi tập trung vào duy nhất vào việc đi làm so với việc đầu óc họ đang nghĩ về thứ gì đó khác.

Rất nhiều người chán công việc hiện tại bởi họ đang nghĩ đến những thứ họ cho rằng hay ho và tốt đẹp ở đâu đó. Và từ đó ảnh hưởng rất lớn đến việc làm và sự nghiệp của họ.

13. Phát biểu trước đám đông:

Đây là một kỹ năng rất khó và cần thiết nếu bạn muốn trở thanh một idol nào đó. Bạn khi làm trưởng nhóm sẽ phải nói trước nhóm nhân viên của mình cũng như phát biểu trong cuộc họp ban lãnh đạo và nếu bạn là tổng giám độc bạn sẽ phải nói chuyện trước toàn thể nhân viên cũng như phát biểu trước các cổ đông.

Chỉ có luyện tập dần trước các nhóm nhỏ người và tăng dần độ khó và số lượng người nghe mới có thể nâng cao kỹ năng này.

Kiểm toán PRO – Nguồn Business Insider vào ví dụ của Kiểm toán PRO

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s