13 kỹ năng khó luyện nhưng giúp bạn mãi mãi – Phần 1

Nhiều người luôn tự hỏi rằng những kỹ năng nào là kỹ năng khó luyện và hiệu quả nhất trong cuộc sống và công việc của bạn. Có rất nhiều quan điểm về các kỹ năng này, tuy nhiên có thể đưa ra một danh sách các kỹ năng khó luyện và tác dụng của nó.

1. Làm chủ giấc ngủ của bạn:

Giấc ngủ luôn là điều cần thiết đối với mỗi con người, đặc biệt là những nghề nghiệp nặng nhọc hoặc có áp lực cao như nghề kiểm toán thì nhu cầu ngủ để phục hồi sức khỏe là điều cần thiết. Có nhiều hướng dẫn và phương pháp tư vấn về việc ngủ và thực sự không phải dễ dàng để mọi người có thể tuân theo.

Rất nhiều nghiên cứu cho rằng, việc nhất quán trong thời gian biểu trong việc ngủ sẽ giúp cho bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ cũng như thức dậy và kỹ năng này giúp cho bạn có được một giấc ngủ tốt và một thói quen tốt mặc dù biết là không dễ dàng làm được việc đó.

2. Sự cảm thông và chia sẻ:

Bạn có thể là một người rất kỷ luật, thông minh và có thể là người rất giầu có, tuy nhiên nếu bạn không quan tâm hoặc không có sự cảm thông với người khác, bạn sẽ không là gì cả. Đặc biệt với môi trường làm việc theo nhóm như kiểm toán hoặc các vị trí làm việc cần phải có sự giao tiếp với các bên liên quan, sự cảm thông sẽ mang lại tinh thần cho cả nhóm, khuyến khích mọi người làm việc hăng say hơn. Một trưởng nhóm kiểm toán không có sự cảm thông và chia sẻ với nhân viên, người chịu hậu quả cuối cùng vẫn là anh ta khi chất lượng không đạt và nhân viên sẽ không hứng thú khi làm việc với anh ta trong các cuộc kiểm toán sau.

Với vai trò của người lãnh đạo, sự cảm thông và chia sẻ luôn là một liều thuốc tốt tạo động lực cho nhân viên có thể cống hiến hơn nữa, có được cảm giác làm những việc lớn lao hơn là tiền lương họ được nhận.

3. Quản lý thời gian:

Quản lý thời gian luôn là một trong những kỹ năng khó luyện tập nhất. Điều khó khăn đó là việc lên kế hoạch chứ không phải là việc thực hiện các việc đã lên kế hoạch. Việc sắp xếp các công việc và lên danh sách các công việc sao cho có thể hoàn thành tốt toàn bộ các công việc được giao trong thời gian được phép.

Kỹ năng quản lý thời gian luôn được coi là kỹ năng có giá trị nhất đối với nhà tuyển dụng. Với các bạn làm việc trong ngành kiểm toán, việc quản lý công việc của mình cũng như của các thành viên trong nhóm kiểm toán trong mùa bận là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến chất lượng của kiểm toán cũng như kịp tiến độ cho phép. Bạn lên được vị trí trưởng nhớm, giám đốc hay không, đều phụ thuộc vào vấn đề này.

4. Yêu cầu giúp đỡ:

Nhiều người luôn cảm thấy rằng khi đưa ra yêu cầu giúp đỡ là bộc lộ sự thiếu hiểu biết cũng như không đủ tự tin trong việc giải quyết công việc của mình. Do vậy họ sẽ cố gắng vật vã bản thân để thực hiện công việc mình được giao và cố gắng hoàn thành nó để chứng tỏ với cấp trên của mình về năng lực giải quyết vấn đề của mình. Và chính vì vậy họ ngập đầu trong công việc cũng như có cảm giác bế tắc khi chưa giải quyết được vấn đề.

Trong quá trình làm kiểm toán cũng vậy, rất nhiều nhân viên cố gắng tự mình làm cho dù gặp những khó khăn hoặc những vấn đề mình chưa hiểu mà không tìm kiếm sự giúp đỡ của những người khác bởi lẽ họ sợ sẽ lộ ra rằng mình không nắm chắc và không hiểu vấn đề. Điều tệ hại ở đây đó là mặc dù mất rất nhiều công sức và thời gian, tuy nhiên chất lượng công việc lại nhiều khi không đạt yêu cầu và nhân viên đó phải thực hiện lại công việc của mình dưới sự hướng dẫn của cấp quản lý, điều này làm giảm hiệu quả công việc và chắc chắn sẽ bị đánh giá không tốt về năng lực và trình độ.

Có một điều thú vị đó là khi bạn yêu cầu giúp đỡ, bạn có cơ hội đánh giá được trình độ và kinh nghiệm của người được nhờ giúp đỡ và từ đó giúp cho các lãnh đạo của doanh nghiệp hiểu được nhân viên của mình hơn và định hướng phát triển cho họ.

5. Sự ổn định trong công việc:

Trình độ và năng lực của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều và sự ổn định về chất lượng cũng như thời gian của bạn qua từng công việc. Bạn không thể làm tốt một việc này nhưng lại làm dở một việc khác. Cũng như trong quá trình đi làm kiểm toán, trong một mùa kiểm toán, các bạn sẽ thực hiện nhiều cuộc kiểm toán khác nhau và độ ổn định về chất lượng cũng như tiến độ của bạn sẽ luôn là yếu tố được đánh giá cao. Bạn không thể làm tốt hầu như tất cả các cuộc kiểm toán nhưng lại làm không tốt với một cuộc kiểm toán và chỉ vì một lần đó, hình ảnh của bạn trong mắt lãnh đạo đã không thực sự ổn vì họ sẽ không lường trước được cuộc kiểm toán nào bạn sẽ không làm tốt.

6. Suy nghĩ tích cực về bản thân:

Ai nói gì với bạn thực sự không quan trọng, điều quan trọng đó là bạn nghĩ gì về bản thân mình. Sẽ phải mất rất nhiều thời gian để bạn có thể có được sự tự tin vào bản thân, khả năng tin tưởng vào bản thân để có thể hoàn thành công việc. Tránh những suy nghĩ tiêu cực về bản thân kiểu như mình thật là ngu dốt, mình thật là kém cỏi và mình không thể làm được những việc đó một cách hoàn hảo.

Khi bạn có những suy nghĩ tích cực về bản thân, bạn có thể tự động viên mình trong việc vượt qua những khó khăn trong công việc và cuộc sống cũng như gia tăng sự tự tin rằng mình sẽ làm được, mình sẽ hoàn thành được công việc với chất lượng tốt nhất có thể.

(còn nữa)

Kiểm toán PRO – từ Business Insider và lồng ghép các ví dụ về nghề kiểm toán.

Advertisements

One thought on “13 kỹ năng khó luyện nhưng giúp bạn mãi mãi – Phần 1

  1. Pingback: 13 Kỹ năng khó luyện nhưng giúp bạn mãi mãi - Phần 2 | Kiểm toán PRO

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s