Làm sao để biết ai đó sẵn sàng trở thành quản lý

Khi bạn tuyển dụng một Quản lý mới, mong đợi của các bạn là rất cao. Bạn cần một người có thể lãnh đạo nhân viên, quản lý ngân sách một cách hiệu quả, làm việc được với quản lý cấp cao và đương nhiên là làm việc đó từ ngày đầu tiên. Nhưng nếu ứng viên tiềm năng đó không có các thông tin trong quá khứ để chứng minh có thể làm hết được các việc như vậy, chúng ta phải làm gì? Liệu tuyển dụng mới hay thăng chức nhân viên xuất sắc lên vị trí lãnh đạo mà chưa từng quản lý một nhân viên nào? Để có được quan điểm về vấn đề này, chúng ta cần biết được các kỹ năng và tính cách nào cần có ở những ứng viên như vậy.

Điều quan trọng trong việc tuyển dụng này đó và nhận thức về bản chất của quản trị. Việc chuyển lên một vị trí quản lý đòi hỏi việc chuyển giao và chịu trách nhiệm về một số công việc của người khác và nhận trách nhiệm của một trưởng nhóm. Nếu họ không làm được điều đó, họ sẽ làm những việc sau:

  • Làm những công việc mà có thể chuyển cho các thành viên trong nhóm;
  • Lấy lại những công việc đã giao cho thành viên bởi họ nghĩ họ có thể làm tốt hơn;
  • Không đủ giao tiếp với nơi báo cáo trực tiếp và họ không chắc chắn nhiệm vụ của họ;
  • Quản lý những thứ nhỏ nhặt nhằm hạn chế việc phát huy khả năng của các thành viên;

Một cách tốt để biết ứng viên đó có hiểu về vai trò của mình hay không là hỏi họ về quan điểm của họ về quản trị và các yếu tố nào giúp họ có thể quản lý được một nhóm.

Ngoài ra, rất hữu hiệu trong việc hỏi các kinh nghiệm về quản lý khác mà họ có được ngoài công việc ví dụ như: đội trưởng của đội thể thao, viết báo của trường, một nhóm tình nguyện viên, quản lý nhóm các em nhỏ. Chắc chắn các ứng viên sẽ có được những quan điểm hữu ích liên quan đến quản trị hiệu quả trong vai trò của họ.

Dr. Jim Mitchell, từng là phó chủ tịch tại Oracle Laboratories cho rằng các kỹ năng bao gồm khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác và tự hiểu bản thân là những tính cách quan trọng nhất cần thiết cho việc họ chuyển lên vị trí quản lý. Tự nhận thức thông qua kinh nghiệm làm việc và cuộc sống là kỹ năng đầu tiên cần phải xem xét. Một cá nhân cần phải hiểu rằng kiến thức của anh ta về công việc mà các nhân viên của anh ấy thực hiện có thể dẫn đến việc không phù hợp hoặc không hiệu quả trong việc quản lý những nhân viên có thể làm việc với anh ấy trong tương lai.

Về khía cạnh quản trị, Martin Brauns – cựu chủ tịch và CEO của Interwoven Inc. – cho rằng trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence) là cái mà ông luôn tìm kiếm trong việc tuyển dụng một quản lý. Ông cho rằng khi tuyển dụng một quản lý, điều quan trọng là phải để ý đến tầm nhìn cũng như kinh nghiệm của họ, đó là khả năng của một cá nhân nhìn nhận về các công việc hiện tại và các tình huống hiện tại cho tới những quan điểm của một quản lý về: tầm nhìn về tương lai và các vấn đề liên quan đến tầm nhìn đó cũng như sự hiểu biết về việc thực thi những tư duy bức tranh lớn.

Một điều quan trọng đối với các ứng viên và các thành viên đó là việc hiểu về những yếu tố then chốt của quản trị trong một tổ chức đặc thù. Văn hoá của tổ chức đó là gì, các nhân viên trong tổ chức đó và những trở ngại hoặc nguồn lực trong công việc. Những thông tin đó có thể mang lại những hiểu biết tốt hơn đối với các ứng viên nội bộ nhưng nếu những ứng viên tiềm năng họ sẽ tìm kiếm những thông tin đó cho công việc họ ứng tuyển hoặc chí ít họ sẽ có được những câu hỏi đúng trong quá trình phỏng vấn xin việc.

Để có thể thăng chức cho một nhân viên trong tổ chức của bạn, chúng ta có thể hỏi những câu hỏi sau:

  • Khi nào bạn có được những nhận thức cá nhân để đảm bảo việc bạn có thể tiến xa hơn trong công việc?
  • Quan điểm về những thách thức mà bạn sẽ phải kiểm soát nhóm làm việc tại thời điểm hiện tại?
  • Bạn đã từng quản lý một nhóm cho mục đích ngoài công việc và điều đó giúp bạn học được gì về quản trị?
  • Ai là người trong nhóm của bạn nhận thấy khả năng của bạn trong việc quản lý một nhóm hay một dự án?
  • Bạn đã chuẩn bị những gì cho việc thăng cấp lên trưởng nhóm?
  • Bạn đã phát triển kỹ năng quản lý con người như thế nào?
  • Làm sao bạn cân bằng được việc chú ý tới các mục tiêu lớn và việc thực hiện công việc hàng ngày của nhóm?

Bằng việc cân nhắc đến các vấn đề đó bằng các kỹ năng nghe, quan sát, đặt câu hỏi và thảo luận với những ứng viên tiềm năng, bạn có thể kết luận được họ liệu có phải là một người quản lý thông minh và hiệu quả không.

Anna Ranieri – Harvard business review – Dịch bởi Kiểm toán PRO

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s