MWG – Mở rộng, doanh số và hơn thế nữa

Việc MWG tăng nóng kể từ đầu tháng đến nay và đặc biệt với một phiên ngoạn mục trong ngày 24 tháng 6 với việc biến động mạnh từ giá sàn lên gần trần cho thấy sức hấp dẫn của MWG đối với các nhà đầu tư trong nước.

Các nhà đầu tư được MWG đẩy các thông tin về hoạt động của mình hàng tháng với những con số ấn tượng về việc tăng trưởng doanh thu, tăng trưởng lợi nhuận và đặc biệt là việc tăng trưởng về số lượng cửa hàng.

Đằng sau những con số, những báo cáo cập nhật hàng tháng tới nhà đầu tư đó là gì? Chúng ta hãy thử ngồi tổng hợp các con số đó và so sánh với một số các số liệu cơ bản liên quan đến kinh doanh của MWG.

MWG 5 thang 2016

Sự tăng trưởng ấn tượng của doanh thu là thành quả từ việc tăng số lượng cửa hàng

Nhìn vào số liệu doanh thu của MWG trong 5 tháng đầu năm, chúng ta có thể thấy được sự tăng trưởng doanh thu của MWG được đóng góp từ việc gia tăng mạnh mẽ số lượng cửa hàng. Trong 5 tháng 2016, số lượng cửa hàng thegioididong đã tăng tới 215 cửa hàng tương đương với mức tăng của cả năm 2015 và tăng 2,5 lần so với mức tăng của 6 tháng đầu năm 2015. Và ấn tượng hơn nữa là việc tăng trưởng số lượng cửa hàng dienmayxanh với mức tăng 30 cửa hàng trong 5 tháng đầu năm và đóng góp lớn của việc mở 15 cửa hàng ngay trong tháng 1 2016. Điều này đã mang lại mức doanh thu của năm tháng 2016 cao hơn cả năm 2015.

Số lượng cửa hàng mới của thegioididong đã gấp 2 lần kế hoạch kinh doanh được ĐHĐCĐ phê duyệt và không rõ MWG có ý định tăng nữa hay không.

Bán hàng online tăng trường nhưng tỷ lệ vẫn giữ nguyên so với tổng doanh thu

Bán hàng online của MWG tăng trưởng mạnh gần gấp 2 lần 6 tháng đầu năm 2015 tuy nhiên mức doanh số bán hàng online luôn giữ mức ổn định và so tương quan với tổng doanh thu, mảng bán hàng online của MWG chiếm khoảng 7% tổng doanh số bán hàng của MWG.

Tăng trưởng nhanh nhưng doanh số trên 1 của hàng có dấu hiệu chững lại

Việc mở nhiều cửa hàng trong thời gian ngắn đã khiến cho doanh thu bình quân của 1 cửa hàng thế giới di động giảm nhẹ trong tháng 4 và 5. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là con số này thấp hơn so với bình quân 6 tháng 2015 và thấp hơn bình quân cả năm 2015.

Cửa hàng điện máy xanh cũng mang lại mức doanh số bình quân tháng thấp hơn trung bình 6 tháng 2015 nhưng lại cao hơn bất thường so với bình quân cả năm 2015. Điều này có thể ảnh hưởng bởi việc mở các cửa hàng mới vào cuối năm 2015.

Yếu tố mùa vụ

Số liệu 6 tháng đầu năm 2015 và 5 tháng 2016 dường như khá tương đồng về doanh số cũng như lợi nhuận. Sự khởi sắc của doanh số sẽ phụ thuộc vào việc các hãng điện thoại ra những model mới vào cuối năm cũng như thời điểm mở thêm cửa hàng của MWG.

Ổn định trong quản trị chi phí

Lợi nhuận sau thuế trên 1 cửa hàng của MWG khá ổn định xoay quanh mốc 160 triệu/cửa hàng/tháng cho dù có tăng trưởng số cửa hàng nhanh hay chậm. Với số lượng cửa hàng hiện tại thì ước tính đến cuối năm việc có mức lọi nhuận sau thuế là 1.400 tỷ là hoàn toàn có thể.

Tăng trưởng nhanh sẽ mang lại lợi thế cho MWG nhưng với vòng quay hàng tồn kho tăng sẽ là vấn đề đau đầu của MWG nhưng nếu các cửa hàng đồ cũ phát huy được hiệu quả thì sẽ giảm thiểu rủi ro hàng lỗi mốt của bán lẻ điện tử. Với việc hợp tác với các công ty tài chính tiêu dùng cũng đang góp phần tăng doanh thu và thu nhập cho MWG.

Kiểm toán PRO

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s