Kiểm toán nội bộ – Có nên thuê ngoài?

Trong một cuộc khảo sát vào năm 2015 kết hợp giữa trường kinh doanh Wiconsin và Viện nghiên cứu Kiểm toán nội bộ về thực trạng sử dụng dịch vụ của bên ngoài cho các hoạt động của kiểm toán nội bộ và đưa ra những thông lệ tốt nhất để có thể áp dụng trong hoạt động kiểm toán nội bộ của một tổ chức.

Mục tiêu của cuộc khảo sát nhằm xác định đối tượng nào đang sử dụng bên thứ ba trong kiểm toán nội bộ và họ cung cấp những dịch vụ gì cũng như làm cách nào tổ chức đó đánh giá và giám sát chất lượng của bên cung cấp dịch vụ.

Kiểm toán nội bộ là một công cụ cần thiết của một công ty để đánh giá các mảng hoạt động của công ty đó thông qua việc tham gia chi tiết vào các vấn đề như hoạt động, quản trị và tuân thủ. Trưởng kiểm toán nội bộ có thể không đủ nhân sự để có thể thực hiện hết nhiệm vụ của mình hoặc thiếu một kỹ năng đặc thù nào đó trong nhóm của họ chính vì thế việc thuê ngoài nhằm mục đích khoả lấp các thiếu hụt của họ.

Một số nghiên cứu độc lập trước đó cũng chỉ ra rằng, các công ty thường sử dụng việc thuê ngoài nhằm đảm bảo hoàn tất được chương trình kiểm toán thường niên hàng năm của mình và đảm bảo kiểm toán nội bộ có thể nắm được các rủi ro mới phát sinh trong hoạt động của công ty. Barr-Pulliam chỉ ra rằng một số tổ chức lớn đã sử dụng việc thuê ngoài này cho một số phần liên quan đến việc rà soát định kỳ quỹ hưu trí hoặc hỗ trợ về ngôn ngữ đối với các công ty đa quốc gia. Các tổ chức nhỏ hơn thường thiếu các nhân viên đủ kỹ năng để hoàn thành công việc của kiểm toán nội bộ và do vậy họ phụ thuộc vào những đơn vị cung cấp dịch vụ này.

Cuộc khảo sát cho một số những kết quả thú vị như:
– 1/3 số phòng kiểm toán nội bộ trên toàn thế giới nói rằng có sử dụng dịch vụ bên ngoài cho một số lĩnh vực;
– 1/3 cho rằng ngân sách cho việc thuê ngoài sẽ tăng lên;
– Việc thuê ngoài được sử dụng nhiều hơn trong các tổ chức tài chính và công ty niêm yết;
– Với quy mô của phòng kiểm toán nội bộ từ 1 đến 4 người, tỷ lệ sử dụng dịch vụ bên ngoài là ít nhất, và quy mô từ 50 đến 300 người có tỷ lệ sử dụng dịch vụ cao nhất. Với những bộ phận trên 300 người, họ đang sử dụng ít nhưng có mong muốn cao nhất trong việc sử dụng thuê ngoài trong các năm sau.

Cuộc khảo sát đã thực hiện việc phỏng vấn các trưởng kiểm toán nội bộ, các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm toán nội bộ và các thành viên uỷ ban kiểm toán để tìm ra được những thông lệ tốt nhất có thể áp dụng cho các tổ chức. Các thông lệ tốt nhất được chỉ ra trong báo cáo đó là:

  • Quan trọng nhất đó là vị trí trưởng kiểm toán nội bộ phải 1) hiểu một cách sâu sắc nhiệm vụ mà bên cung cấp dịch vụ có thể cung cấp, 2) thảo luận và ghi chép các nhiệm vụ này trong quá trình làm việc, 3) giám sát bên cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo nhiệm vụ của bên cung cấp dịch vụ được hoàn thành;
  • Chủ động trong việc đánh giá nhu cầu cần phải thuê bên cung cấp dịch vụ;
  • Xác định rõ kỳ vọng về kết quả mà bên cung cấp dịch vụ có thể mang lại;
  • Thống nhất trách nhiệm về việc kiểm tra, đối chiếu và theo dõi;
  • Tận dụng cơ hội để chuyển giao kiến thức.

Lê Quang Hải – Dịch từ báo cáo của Dereck Barr-Pulliam PhD, CIA, CPA

Leave a comment